Ủ !important;Y BAN
NHÂN DÂN
|
CỘ !important;NG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
|
THÀNH
PHỐ !important; HỒ CHÍ MINH
|
Đ !important;ộc lập – Tự do –
Hạnh phúc
|
SỞ !important; GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|

|
Số !important; 1447/KH-GDĐT
|
Thành phố !important; Hồ Chí Minh , ngày 09 tháng 5
năm 2014
|
  !important;
  !important;
KẾ HOẠCH
Thực hiện Quyết định 1029/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 3 năm 2014
của Ủy ban nhân dân thành phố về
thực hiện Quyết định số 1019/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ về việc ‘‘Phê
duyệt Đề án trợ giúp
người khuyết tật giai
đoạn 2012-2020’’
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2014-2020
______________
Thực hiện Quyết định số
1019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8
năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ‘‘Phê duyệt Đề án trợ giúp người
khuyết tật giai đoạn 2012-2020’’;
Căn cứ văn bản số 2722/LĐTBXH-BTXH
ngày 08 tháng 8 năm 2012 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện
Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 8 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ;
Thực
hiện Quyết định số 1029/QĐ-UBND ngày 05 tháng
3 năm 2014 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về
việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết
định số 1019/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ về việc ‘‘Phê duyệt Đề án
trợ giúp người khuyết tật giai đoạn
2012-2020’’ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai
đoạn 2014-2020;
Sở Giáo dục và Đào
tạo thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch
tổ chức thực hiện trong toàn ngành cụ thể như
sau:
I.
MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Đẩy
mạnh thực thi Luật Người khuyết tật và
các văn bản dưới luật có liên quan; cụ
thể hóa nội dung Đề án trợ giúp người
khuyết tật theo Quyết định số 1019/QĐ-TTg
vào chương trình giáo dục và đào tạo của thành
phố để thực hiện tốt công tác bảo
vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết
tật.
2.
Tạo sự
chuyển biến tích cực về nhận thức
đối với người khuyết tật, xóa bỏ
phân biệt đối xử; tạo môi trường thân
thiện để người khuyết tật có khả
năng tiếp cận đến hệ thống chính sách
và dịch vụ giáo dục - đào tạo.
3.
Xã hội hóa
công tác bảo vệ, chăm sóc người khuyết
tật phù hợp với tiềm năng và điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành
phố; tạo điều kiện để người
khuyết tật tham gia đầy đủ các hoạt
động của xã hội, tiếp tục phát huy
đầy đủ vai trò của người khuyết
tật trong sự nghiệp đổi mới và xây
dựng đất nước.
II.
MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU:
1.
Mục tiêu
chung:
a.
Nâng cao nhận thức của
ngành, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân
dân về bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp
người khuyết tật; tạo sự chuyển
biến tích cực từ nhận thức đến hành
động của toàn xã hội đối với công tác
chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật; xem
đây là nhiệm vụ thường xuyên của ngành và là
trách nhiệm của toàn xã hội.
b.
Hỗ trợ người
khuyết tật phát huy khả năng của mình
để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều
kiện để người khuyết tật vươn
lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh
tế - xã hội, góp phần xây dựng cộng
đồng và xã hội.
2.
Một số
chỉ tiêu cụ thể:
STT
|
Nội dung
|
Giai
đoạn
2014-2015
|
Giai
đoạn
2016-2020
|
1
|
Trẻ khuyết tật có khả năng
học tập được tiếp cận giáo dục với
các hình thức giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên
biệt.
|
80%
|
90%
|
2
|
Thành lập Trung tâm hỗ trợ phát
triển giáo dục hòa nhập người khuyết
tật theo cụm quận, huyện theo hướng
cơ sở vệ tinh.
|
02
|
05
|
3
|
Các cơ sở giáo dục chuyên biệt
và giáo dục hòa nhập đảm bảo điều
kiện tiếp cận đối với người
khuyết tật.
|
50%
|
100%
|
III.
ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ
THỜI GIAN THỰC HIỆN:
1.
Đối
tượng: Chương trình
được áp dụng đối với người
khuyết tật, gia đình có người khuyết
tật và các cơ sở giáo dục, tổ chức liên quan
đến công tác giáo dục khuyết tật.
2.
Phạm vi:
Chương trình được triển khai thực
hiện trên địa bàn Thành phố.
3.
Thời gian thực hiện: Từ năm 2014 đến năm 2020,
chia làm 02 giai đoạn:
Giai
đoạn 1: Từ năm 2014
đến năm 2015
Giai
đoạn 2: Từ năm 2016
đến năm 2020
IV.
NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1.
Phát hiện
sớm, can thiệp sớm cho người khuyết
tật:
a.
Tuyên truyền
nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò và
tầm quan trọng của công tác phát hiện, can thiệp
sớm thông qua hình thức xây dựng chuyên mục, tờ
rơi, pano, áp phích, sổ tay hướng dẫn tại các
cơ sở giáo dục khuyết tật.
b.
Thực
hiện các dịch vụ phát hiệm sớm những
khiếm khuyết ở trẻ, tuyên truyền, tư
vấn và cung cấp dịch vụ về can thiệp
sớm giáo dục cho phụ huynh.
c.
Triển khai
thực hiện chương trình can thiệp sớm về
giáo dục cho trẻ tại các cơ sở giáo dục
trẻ khuyết tật nhằm giảm thiểu mức
độ khuyết tật và tạo điều kiện
cho trẻ hội nhập cộng đồng.
d.
Đầu
tư trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục
thành phố và quận, huyện nhằm thực hiện
tốt các hoạt động can thiệp sớm cho
trẻ khuyết tật từ sơ sinh đến 6
tuổi.
e.
Đào tạo
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ giáo viên
thực hiện chức năng giáo dục chăm sóc và
phục hồi chức năng cho người khuyết tật,
đặc biệt là kiến thức phát hiệm sớm-
can thiệp sớm ở trẻ từ sơ sinh - 6
tuổi.
2.
Trợ giúp
tiếp cận giáo dục:
a.
Tổ chức
tuyên truyền và vận động phụ huynh có trẻ
khuyết tật đưa trẻ ra lớp; tạo điều
kiện cho trẻ khuyết tật mầm non
được can thiệp giáo dục sớm và trẻ
khuyết tật trong độ tuổi đi học
được đến trường với các hình
thực giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt,
trong đó giáo dục hòa nhập là hình thức chính.
b.
Tổ chức
khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tại
các cơ sở giáo dục chuyên biệt và giáo dục hòa
nhập ở các cấp học; trên cơ sở đó, xây
dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ.
c.
Thành lập 05
trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
người khuyết tật theo cụm quận, huyện
theo hướng cơ sở vệ tinh. Dự kiến,
trong giai đoạn 1 (từ năm 2014 đến năm 2016)
chuyển trường chuyên biệt Rạng Đông
huyện Bình Chánh và Chuyên biệt Hướng Dương
quận Tân Bình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật.
Đến giai đoạn 2 (từ năm 2016 đến
năm 2020), tiếp tục chuyển trường PTĐB
Nguyễn Đình Chiểu và 02 trường chuyên biệt (có kế hoạch sau) thành 03 trung
tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập cho
người khuyết tật; đồng thời mở
rộng Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
người khuyết tật thành phố.
d.
Đầu
tư, cải tạo, mở rộng cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học và phục
hồi chức năng tại các cơ sở giáo dục
đáp ứng nhu cầu giáo dục hòa nhập và chuyên
biệt cho trẻ khuyết tật.
e.
Khuyến khích
các tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở giáo
dục cho trẻ khuyết tật.
V.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Giáo dục và Đào tạo :
- Cơ quan quản lý, chủ trì, điều phối các
hoạt động trợ giúp tiếp cận giáo dục
của người khuyết tật theo kế hoạch
tổ chức thực hiện ‘‘Đề án trợ giúp
người khuyết tật trên địa bàn thành phố
giai đoạn 2014-2020’’.
- Tổ chức thực hiện nâng cấp 05 trường
chuyên biệt thành 05 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo
dục hòa nhập theo cụm quận, huyện theo
hướng cơ sở vệ tinh.
- Tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho cán
bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục trẻ khuyết
tật.
- Thực hiện các hoạt động tuyên truyền
vận động phụ huynh đưa trẻ khuyết
tật ra lớp.
- Hướng dẫn thực hiện các chính sách liên quan
đến người khuyết tật trong giáo dục.
- Tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện
Đề án báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (thông
qua bộ phận thường trực là Sở Lao
động – Thương binh và Xã hội) theo định
kỳ.
2.
Phòng Giáo dục và Đào tạo :
- Tổ chức thực hiện hoạt động
trợ giúp người khuyết tật tiếp cận
giáo dục, với các hình thức can thiệp giáo dục
sớm, giáo dục hòa nhập, giáo dục chuyên biệt,
trong đó giáo dục hòa nhập là hình thức chính.
- Khảo sát nhu cầu, xây dựng kế hoạch,
tổ chức đào tạo bồi dưỡng đội
ngũ tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và
giáo dục hòa nhập ở các cấp học tại
địa phương.
- Đề xuất với Ủy ban nhân dân quận,
huyện và phối hợp với các đơn vị có
liên quan để tổ chức, thực hiện kế
hoạch theo Quyết định số 1029/QĐ-UBND.
3.
Các cơ sở giáo dục khuyết
tật:
- Tổ chức thực hiện các hoạt
động trợ giúp tiếp cận giáo dục cho
người khuyết tật theo kế hoạch của cấp
trên.
VI.
KINH PHÍ THỰC HIỆN.
1.
Nguồn kinh
phí thực hiện bao gồm: Ngân sách nhà nước được
giao hàng năm; kinh phí lồng ghép trong chương trình
mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án
liên quan khác; kinh phí xã hội hóa từ nguồn đóng góp,
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước.
2.
Các đơn
vị giáo dục có liên quan lập dự toán ngân sách hàng
năm để thực hiện Đề án theo Kế
hoạch được duyệt và quản lý, sử
dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước.
VII.
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:
1.
Sở Giáo
dục và Đào tạo phân công Ban Chỉ đạo Giáo
dục Khuyết tật là bộ phận thường
trực, triển khai các nội dung và theo dõi tiến
độ thực hiện kế hoạch; định
kỳ 6 tháng (trước ngày 10/6) và năm (trước
ngày 10/12) báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố theo quy
định.
2.
Phòng Giáo
dục và Đào tạo và Ban Chỉ đạo Giáo dục
khuyết tật các quận, huyện có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch triển khai; gửi báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào
tạo (thông qua Ban Chỉ đạo Giáo dục Khuyết
tật) trước ngày 01/6 và 01/12 hàng năm./.
Nơi nhận:
- UBND TP !important;
- Sở !important; LĐ-TB&XH;
- Thành viên BCĐ !important; GD
Khuyết tật;
- Phòng GD& !important;ĐT, BCĐ GD
Khuyết tật các Q/H;
- Các trư !important;ờng chuyên
biệt, TT hỗ trợ PTHN;
- Các phòng ban Sở !important;;
- Lư !important;u VP.
|
|
GIÁM
ĐỐC
(Đã ký)
Lê
Hồng Sơn